August 23, 2019

หลังจากใช้เวลาในบูดาเปสท์ประมาณหนึ่งวันครึ่ง (นอนที่บูดาเปสท์ 2 คืน) เราก็เดินทางกลับมายังเวียนนาด้วยรถไฟ เส้นทางก็จะเหมือนกับเมื่อตอนเดินทางจากเวียนนาไปบูดาเปสท์ครับ โดยตั๋วรถไฟเราก็ซื้อไว้แล้วตั้งแต่อยู่เมืองไทยและจ่ายเงินบัตรเครดิตเรียบร้อย พร้อมซื้อสิทธิ์ระบุที่นั่งเพิ่มอีกคนละ 3 ยูโร เราก็แค่ปรินท์เอกสารจากไฟล์ PDF ที่บริษัทรถไฟส่งมาให้ พกติดตัวไว้สำหรับการตรวจสอบ โดยไม่จำเป็นต้องไปปรินท์ตั๋วที่ตู้อีกครั้งหนึ่ง..

ที่สถานีรถไฟ Budapest Keleti ก็คงเหมือนสถานีรถไฟทั่วๆ ไป ที่เราต้องมีความระแวดระวัง เพราะเป็นที่ที่ใครไปใครมาก็ได้ และก็ไม่รู้ใครเป็นใครด้วย จากการที่เราดูเหมือนนักท่องเที่ยว ก็มีคนแต่งตัวคล้ายพนักงานสถานีรถไฟ เข้ามาช่วยดูตั๋ว แล้วก็เนียนๆ ช่วยยกกระเป๋าขึ้นรถไฟ พาเราไปที่ตู้นั่ง แล้วก็ยกกระเป๋าขึ้นเก็บ เสร็จแล้วก็จะมาขอเงินเรา เที่ยวนั้นต้องให้ไป 5 ยูโร รายได้ไม่เลวเลยใช่ไหมครับ..

การเดินทางจากบูดาเปสท์มาเวียนนา ใช้เวลาประมาณไม่ถึง 3 ชั่วโมง เพราะครั้งนี้ เราไม่ต้องเปลี่ยนรถไฟ ซึ่งเราออกเดินทางจากบูดาเปสท์เวลา 08:40 ยังไม่ทันเที่ยง ก็มาถึงเวียนนาแล้ว (สถานีรถไฟ Wien Hauptbahnhof) โดยเราวางแผนเลือกที่พักไว้ใกล้ สถานีรถไฟอยู่แล้ว เพื่อสะดวกในการเดินทางไปมาระหว่างเมือง รวมทั้งที่จะเดินทางไปสนามบินเวียนนาด้วย..

การเดินทางโดยละเอียด ตามนี้ครับ

08:40 ออกจากสถานีรถไฟ Budapest Keleti ด้วยรถไฟด่วนเที่ยว Express Train 140 มุ่งหน้าไปยังสถานีปลายทาง Wien Hbf ตู้รถไฟ (แวก้อน) เป็นแบบเก่า แต่ละตู้ประกอบด้วยคอกเล็กๆ นั่งได้คอกละ 6 ที่นั่ง บรรยากาศคล้ายๆ รถไฟสายด่วนฮ็อกวอตส์ในเรื่องแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ครับ..

กำหนดการเดินทางคือ 2 ชั่วโมง 41 นาที โดยในระหว่างนั้น รถไฟจะแวะจอด 5 สถานี ได้แก่ สถานี Budapest Kelenföld สถานี Tatabanya สถานี Györ สถานี Mosonmagyarovar และสถานี Hegyeshalom ก่อนที่จะเข้าสู่สถานี Wien Hbf

TIPS: เมื่อถึงสถานี Hegyeshalom ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายในเขตแดนฮังการี ก่อนเข้าสู่พรมแดนออสเตรีย จะมีตำรวจออสเตรียนขึ้นรถไฟมาด้วย และขอตรวจหนังสือเดินทางและให้เราเปิดหน้าที่มีวีซ่าเข้าประเทศออสเตรีย (วีซ่าเชงเก้น) ให้เขาดูด้วย

11:21 รถไฟเทียบแพลตฟอร์ม 7A-C ที่สถานี Wien Hauptbahnhof